วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559

บทที่1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสอน

บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสอน
1.ความหมายของการสอนคือ การสอนเป็นวิธีการหลากหลายที่ครูนำมาใช้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามศักยภาพของผู้เรียน โดยมีลักษณะการสอน 3 ประการ ดังนี้
1.การสอนเป็นกระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2.มีจุดประสงค์ให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้
3.การสอนให้บรรลุวัตถุประสงค์ต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ของผู้สอน
2.องค์ประกอบของการสอนO L E เรียกว่า ไตรยางค์การสอน ได้แก่
O=Objective                จุดมุ่งหมาย
L=Leaning Experience    การจัดประสบการณ์
E=Evaluation               การประเมินผลการเรียนการสอน
สรุปองค์ประกอบของการสอน ดังนี้
 1.หลักสูตร
 2.ครูผู้สอน
 3.นักเรียน
 4.การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
3.หลักการสอน
1.หลักเตรียมความพร้อมในตัวครูผู้สอน
 2.หลักการวางแผนการสอนอย่างเป็นระบบและชัดเจน
 3.ดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนตามลำดับขั้นตอน
 4.หลักการสรุปผลเพื่อปรับปรุงการสอน
ลักษณะของการสอนที่ดี
 1.เป็นการสอนที่มีการเตรียมการสอนอย่างดี
 2.เป็นการสอนที่มีลำดับขั้นตอนเป็นกระบวนการ
 3.เป็นการสอนที่ทำให้ผู้เรียนเกิดพัฒนาการทั้งด้านความรู้ ความคิด ความชำนาญ
 4.เป็นการสอนที่ผู้สอนจัดกิจกรรมการสอนได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
 5.เป็นการสอนที่คำนึงถึงประโยชน์ที่ผู้เรียนจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
 6.เป็นการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการคิดริเริ่มสร้างสรรค์
 7.เป็นการสอนที่เร้าความสนใจของผู้เรียน
4.ระบบการสอน 4.1ความหมายของระบบการสอน
 4.2ความสำคัญของระบบการสอน
 4.3องค์ประกอบของระบบการสอน
   4.3.1ข้อมูลสู่การสอน
   4.3.2กระบวนการสอน
   4.3.3ผลการสอน
   4.3.4ข้อมูลย้อนกลับ
 4.4รูปแบบระบบการสอน
 4.5การนำระบบการสอนไปใช้
5.การเรียนรู้กับการสอน 5.1ความหมายของการเรียนรู้
  การเรียนรู้ คือ กระบวนการที่บุคคลสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหลังจากที่ได้รับสิ่งเร้าต่างๆ
 5.2ลักษณะของการเรียนรู้
 5.3องค์ประกอบของการเรียนรู้
   5.3.1แรงขับ
   5.3.2สิ่งเร้า
   5.3.3อาการตอบสนอง
   5.3.4การเสริมแรง
 5.4ทฤษฎีการเรียนรู้
  5.4.1ทฤษฎีการเรียนรู้ของธอร์นไดด์
    -กฎแห่งความพร้อม
    -กฎแห่งผล
    -กฎแห่งการฝึกหัด
  5.4.2ทฤษฎีการเรียนรู้ของพาฟลอฟ
    -การเสริมแรง
    -การดับหรือการลดพฤติกรรม
    -การสรุปครอบคลุม
    -การจำแนกความแตกต่าง
 5.5ธรรมชาติการเรียนรู้
 5.6ความสัมพันธ์ระหว่างหลักการเรียนรู้กับหลักการสอน


6.จุดประสงค์การสอน
  6.1พุทธิพิสัย
   -ความรู้
   -ความเข้าใจ
   -การนำไปใช้
   -การวิเคราะห์
   -การสังเคราะห์
   -การประเมินค่า
  6.2จิตพิสัย
   -การรับรู้
   -การตอบสนอง
   -การสร้างค่านิยม
   -การจัดรวบรวม
   -การสร้างลักษณะนิสัยจากค่านิยม
  6.3ทักษะพิสัย
   -การเรียนแบบ
   -การทำตามข้อกำหนด
   -การทำอย่างมีคุณภาพ
   -การผสมผสาน
   -การปรับตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น