วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559

บทที่ 3 การวางแผนการสอน

ความหมายของการวางแผนการสอน
การวางแผนการสอน คือ  การเตรียมการในการจัดการเรียน
การสอนในวิชาใดวิชาหนึ่ง ตั้งแต่การกำหนดวัตถุประสงค์
การคัดเลือกเนื้อหา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การ
ประเมินผล อย่างมีระบบระเบียบ และเขียนเป็นลายลักษณ์
อักษรในรูปแบบที่เป็นมาตรฐานกำหนด เพื่อเป็นแนวทางใน
การสอนของครูอันจะช่วยให้การเรียนการสอนบรรลุ
วัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ
ความสำคัญของการวางแผนการสอน
1.เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
2.ช่วยให้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ตรงตามหลักสูตร
3.ช่วยให้การสอนบรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพ
4.ช่วยทำให้เป็นการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณค่า
5. ช่วยให้การสอนดำเนินไปอย่างราบรื่นไม่สับสน
6.ช่วยให้ผู้สอนดำเนินการสอนได้ตรงตามเวลาที่กำหนด
7. ช่วยให้ผู้สอนสอนได้ตามจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
8.ช่วยให้ผู้สอนมีความมั่นใจในการสอนจากการที่วางแผนการสอนไว้ดี
9.ช่วยให้ผู้สอนมีเอกสารเตือนความจำ
10.ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความมั่นใจในการเรียนเกิดเจตคติที่ดีแก่ผู้สอน
ลักษณะของการวางแผนการสอน
 1. การวางแผนการสอนระยะยาว  เป็นการวางแผนการสอน
แบบหยาบๆ ตลอดภาคเรียนหรือตลอดปีการศึกษา  ผู้สอนจะต้อง
เตรียมการและวางแผนดังนี้
                1.1  ศึกษารายละเอียดในหลักสูตรรายวิชา ประกอบด้วย
วัตถุประสงค์ทั่วไปของหลักสูตรและขอบเขตเนื้อหาสาระโดยย่อ
                1.2  จัดเลียงลำดับหัวข้อเนื้อหา
                1.3  จัดตรียมกำหนดการวัดผลการเรียนตามแนวหลักสูตร
2.  การวางแผนการสอนระยะสั้น  เป็นการวางแผนการสอนประจำวันเป็นรายคาบที่ทำการสอนหรือเป็นรายหัวข้อเนื้อหา ประกอบด้วย หัวข้อเรื่อง วัตถุประสงค์ทั่วไป วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม เนื้อหาสาระ กิจกรรมการเรียนการสอน ใบงาน การวัดและการประเมินผล
องค์ประกอบของการวางแผนการสอน
1.ศึกษาและเตรียมทรัพยากรพื้นฐาน
                1.1  หลักสูตร
                1.2  ผู้เรียน
                1.3  สิ่งอำนวยความสะดวก อุปกรณ์สื่อต่างๆ
2.ขั้นกำหนดแนวทางและวิธีการสอน
                2.1  กำหนดวัตถุประสงค์
                2.2  กำหนดวิธีการนำเข้าสู่บทเรียนและการสร้างแรงจูงใจ
                2.3  กำหนดวิธีสอนในแต่ละขอบเขตเนื้อหาและวัตถุประสงค์
                2.4  กำหนดสื่อการเรียนการสอน
                2.5  กำหนดเวลาที่ใช้ในแต่ละขั้นตอน
                2.6  กำหนดวิธีการประเมิน
3.ขั้นดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน เป็นการนำสิ่งที่ได้ศึกษาจัดเตรียมไว้ มาใช้
4.ขั้นการประเมินผล เป็นขั้นของการตรวจสอบว่าผลปฏิบัติการที่ผ่านมาเป็นเช่นไร
กระบวนการวางแผนการสอน
1. ศึกษาหลักสูตร วัตถุประสงค์ทั่วไป  ขอบเขตเนื้อหา
2.ศึกษาผู้เรียน
3.กำหนดจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
4.เลือกวิธีการสอนตลอดจนสื่อการเรียนการสอน
5.ดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน
6.ประเมินผลการเรียนการสอน
7.ศึกษาข้อมูลย้อนกลับเพื่อนำมาปรับปรุงการสอนต่อไป
การทำแผนการสอน
การวางแผนการสอนระยะสั้น เป็นการวางแผนการสอนประจำวัน หรือเป็นการวางแผนการสอนรายคาบ เราเรียกว่า  “ แผนการสอน 
ความหมายของแผนการสอน
คือ  การเตรียมการสอนเป็นลายลักษณ์อักษรล่วงหน้าหรือบันทึกการสอน ซึ่งกำหนดขั้นตอนการสอนที่ครูมุ่งหวังจะให้ผู้เรียนได้เกิดพฤติกรรมการเรียนรู้ในเนื้อหาและประสบการณ์ ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้
ความสำคัญของแผนการสอน
1.สำหรับใช้เป็นแนวทางในการสอน
2.ช่วยให้ครูมีคู่มือการสอนที่ทำด้วยตนเอง ทำให้เกิดความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน
3.เป็นผลงานวิชาการที่สามารถเผยแพร่เป็นตัวอย่าง
4.ทำให้เกิดการวางแผนวิธีการสอน
5.สำหรับชี้ให้เห็นแนวทางในการสร้างข้อสอบเพื่อประเมินผลการเรียน
องค์ประกอบของแผนการสอน
1.วิชา หน่วยที่สอน
2.จุดประสงค์การสอน
3.เนื้อหา
4.กิจกรรมการเรียนการสอน
5.สื่อการเรียนการสอน
6.การวัดและประเมินผล
ขั้นตอนในการเขียนแผนการสอน
1. ศึกษาและจัดเตรียมทรัพยากรพื้นฐาน
                1.1  ศึกษาและวิเคราะห์หลักสูตรในรายวิชาที่สอน  เช่น จุดประสงค์รายวิชา คำอธิบายรายวิชา เนื้อหา และกิจกรรมเสนอแนะ
                1.2  ศึกษาพื้นฐานผู้เรียน
                1.3  สำรวจทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมต่างๆ  เช่น งบประมาณ อุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอน  สถานที่
2.ย่อเนื้อหา ย่อยวัตถุประสงค์การเรียนรู้ และจัดคาบเรียนให้เหมาะสมกับการสอน
3.ศึกษาแนวการสอนจากครูมือครูต่างๆ
4.เขียนแผนการสอน
สรุปความสำคัญของแผนการสอน
แผนการสอน คือ แนวทางในการใช้หลักสูตรของครู ถ้าไม่มีการจัดทำแผนการสอนแล้ว การใช้หลักสูตรหรือการจัดการเรียนการสอนก็จะเป็นไปอย่างไม่มีจุดหมายปลายทาง ก่อให้เกิดความเสียเวลาหรือเกิดความบกพร่องในการใช้หลักสูตร อันจะส่งผลต่อความล้มเหลวของหลักสูตรในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น