วีธีการสอนแบบบรรยาย
คือ กระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด โดยการเตรียมเนื้อหาสาระ โดย พูด บอก เล่า อธิบายเนื้อหาสาระหรือสิ่งที่ต้องการสอนแก่ผู้เรียน
วัตถุประสงค์
วีธีการสอนโดยใช้กระบวนการบรรยายเป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนจำนวนมากได้เรียนรู้ เนื้อหาสาระ หรือข้อมูลมากๆพร้อมๆกัน
ลักษณะการสอนบรรยาย
1.ผู้สอนเป็นผู้ถ่ายทอดเนื้อหา
2.ผู้เรียนเป็นฝ่ายฟัง
3.มุ่งถ่ายทอดความรู้โดยตรงแก่ผู้ฟัง
4.เน้นการถ่ายทอดสาระวิชาการ
ขั้นตอนการสอนแบบบรรยาย
1.ผู้สอนเตรียมเนื้อหาสาระที่จะบรรยาย
คือ กระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด โดยการเตรียมเนื้อหาสาระ โดย พูด บอก เล่า อธิบายเนื้อหาสาระหรือสิ่งที่ต้องการสอนแก่ผู้เรียน
วัตถุประสงค์
วีธีการสอนโดยใช้กระบวนการบรรยายเป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนจำนวนมากได้เรียนรู้ เนื้อหาสาระ หรือข้อมูลมากๆพร้อมๆกัน
ลักษณะการสอนบรรยาย
1.ผู้สอนเป็นผู้ถ่ายทอดเนื้อหา
2.ผู้เรียนเป็นฝ่ายฟัง
3.มุ่งถ่ายทอดความรู้โดยตรงแก่ผู้ฟัง
4.เน้นการถ่ายทอดสาระวิชาการ
ขั้นตอนการสอนแบบบรรยาย
1.ผู้สอนเตรียมเนื้อหาสาระที่จะบรรยาย
- วินิจฉัยผู้เรียน
- เตรียมเนื้อหา
- เตรียมคำถาม
- เตรียมสื่อการเรียนการสอน
2.ขั้นสอน
- ขั้นนำ
- ซักถาม
- นำเสนอสิ่งเร้าที่น่าสนใจ
- ทอสอบก่อนเรียน
- ขั้นอธิบายขั้นตอน
- บอกเค้าโครงเรื่อง
- อธิบายตามลำดับ
- ใช้สายตา ใช้สื่อ ตัวอย่าง
- ระดมสมอง อภิปราย คำถาม
- ขั้นสรุป
- เปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถาม
- ผู้สอนสรุปเอง
- ผู้สอนและผู้เรียนสรุปร่วมกัน
3.ผู้สอนเปิดโอกาสให้ผู้เรียนซักถามและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
- ทดสอบหลังการบรรยาย
- มอบหมายงาน
- ตรวจแบบฝึกหัด
ข้อดีของการสอนแบบบรรยาย
- สอนได้เร็ว
- ใช้สอนผู้เรียนได้จำนวนมาก
- สะดวก
วิธีการสอนแบบสาธิต
วิธีการสอนที่ครูมี่หน้าที่ในการวางแผนการเรียนการสอนเป็นส่วนใหญ่ โดยมีการแสดงหรือการกระทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เปิดโอกาสให้นักเรียนเข้ามามีส่วนร่วม
วัตถุประสงค์
วีธีสอนโดยใช้การสาธิตเป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนทั้งชั้นได้เห็นการปฏิบัติจริงด้วยตนเอง ทำให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องหรือการปฏิบัติให้ชัดเจน
วิธีการสอนที่ครูมี่หน้าที่ในการวางแผนการเรียนการสอนเป็นส่วนใหญ่ โดยมีการแสดงหรือการกระทำให้ดูเป็นตัวอย่าง เปิดโอกาสให้นักเรียนเข้ามามีส่วนร่วม
วัตถุประสงค์
วีธีสอนโดยใช้การสาธิตเป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนทั้งชั้นได้เห็นการปฏิบัติจริงด้วยตนเอง ทำให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องหรือการปฏิบัติให้ชัดเจน
ความมุ่งหมายของวิธีการสอนแบบสาธิต
1.
เพื่อกระต้นความสนใจ
2.
เพื่อช่วยอธิบายเนื้อหาที่ยาก
3.
เพื่อพัฒนาการฟังการสังเกตุและการสรุปทำความเข้าใจ
ขั้นตอนในการสอนของวีธีการสอนแบบสาธิต
- กำหนดจุดมุ่งหมาย
- เตรียมอุปกรณ์ในการสาธิต
- เตรียมกระบวนการสาธิต
- ทดลองสาธิตก่อนสอบ
- ต้องจัดทำคู่มือคำแนะนำหรือข้อสังเกตในการสาธิต
- เมื่อสาธิตเสร็จสิ้นแล้ว นักเรียนควรได้ทำการสาธิตซ้ำอีก เพื่อเน้นให้เกิดความเข้าใจดีขึ้น
ข้อดีของการสอนแบบสาธิต
- ทำให้ผู้เรียนได้ประสบการณ์ตรง
- ทำให้ผู้เรียนเข้าใจง่าย
- ทำให้ผู้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเอง
- ทำให้ประหยัดเงินและประหยัดเวลา
- ทำให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์
วิธีการสอนแบบอภิปราย
คือ เป็นการสอนโดยที่นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันอภิปรายกระทำระหว่างครูกับนักเรียน หรือระหว่างนักเรียนด้วยกัน โดยมีครูเป็นผู้ประสานงาน วิธีการสอนแบบอภิปรายจะช่วยส่งเสริมให้นักเรียนคิดเป็น พูดเป็น และสร้างความเป็นประชาธิปไตย
ความมุ่งหมายของวิธีการสอนแบบอภิปราย
คือ เป็นการสอนโดยที่นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันอภิปรายกระทำระหว่างครูกับนักเรียน หรือระหว่างนักเรียนด้วยกัน โดยมีครูเป็นผู้ประสานงาน วิธีการสอนแบบอภิปรายจะช่วยส่งเสริมให้นักเรียนคิดเป็น พูดเป็น และสร้างความเป็นประชาธิปไตย
ความมุ่งหมายของวิธีการสอนแบบอภิปราย
- เพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันแบบประชาธิปไตย
- เพื่อฝึกทักษะในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
- เพื่อฝึกทักษะในการพูด และการแสดงความคิดสร้างสรรค์
ขั้นตอนการสอน
- ขั้นเตรียมการอภิปราย
- หัวข้อและรูปแบบการอภิปราย
- ผู้เรียน
- ห้องเรียน
- สื่อการเรียน
- ขั้นดำเนินการอภิปราย
- บอกหัวข้อหรือปัญหาที่จะอภิปรายให้ชัดเจน
- ระบุจุดประสงค์
- บอกเงื่อนไขหลักเกณฑ์การอภิปรายเช่นระยะเวลาที่ใช้ รูปแบบวิธีการ
- ดำเนินการอภิปราย
- ขั้นสรุป
- สรุปผลการอภิปราย
- สรุปการเรียน
- ประเมินผลการเรียน
ข้อดีของวิธีการสอนแบบอภิปราย
1.ส่งเสริมให้นักเรียนทุกคนมีโอกาสแสดงความคิดเห็นและรับ
2.พัฒนาสติปัญญาของนักเรียนด้านการคิดหาเหตุผล
3.ส่งเสริมการค้นคว้าหาความรู้ของนักเรียนเพื่อนนำมาใช้ในการอภิปราย
4.ผู้เรียนสามารถนำวิธีการอภิปรายไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
2.พัฒนาสติปัญญาของนักเรียนด้านการคิดหาเหตุผล
3.ส่งเสริมการค้นคว้าหาความรู้ของนักเรียนเพื่อนนำมาใช้ในการอภิปราย
4.ผู้เรียนสามารถนำวิธีการอภิปรายไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน
วิธีการสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
คือ เป็นวิธีสอนที่ครูมอบหมายให้นักเรียนทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มร่วมมือกันศึกษาค้นคว้าหาวิธีการแก้ปัญหาหรือปฏิบัติกิจกรรมตามความสามารถ ความถนัดหรือความสนใจ เป็นการฝึกให้นักเรียนทำงานร่วมกัน
ความมุ่งหมายของวิธีการสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
คือ เป็นวิธีสอนที่ครูมอบหมายให้นักเรียนทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มร่วมมือกันศึกษาค้นคว้าหาวิธีการแก้ปัญหาหรือปฏิบัติกิจกรรมตามความสามารถ ความถนัดหรือความสนใจ เป็นการฝึกให้นักเรียนทำงานร่วมกัน
ความมุ่งหมายของวิธีการสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
1.เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบร่วมกันในการทำงาน
2.เพื่อสร้างวัฒในการทำงานร่วมกันอย่างมีระบบและระเบียบวินัย
3.เพื่อฝึกทักษะการแก้ปัญหา
การศึกษาค้นคว้าและแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง
4.เพื่อให้นักเรียนได้ทำงานตามความสนใจ ความถนัด และความสามารถ
ขั้นตอนในการสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
1.ครูและนักเรียนร่วมกันกำหนดความหมายของการทำงานในแต่ละกลุ่ม
2.ครูเสนอแนะแหล่งวิทยาการที่จะใช้ค้นคว้าหาความรู้
3.นักเรียนร่วมกันวางแผนและปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย
4.ครูและนักเรียนประเมินผลการทำงาน
ข้อดีของวิธีการสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
1.นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นของตนเองอย่างเต็มที่
2.นักเรียนได้ทำงานตามความถนัด ความสามารถ และความสนใจของตนเอง
วิธีการสอนแบบนิรนัย
"เป็นการสอนจากหลักการไปสู่ตัวอย่างย่อยๆ ผู้เรียนมีโอกาสได้ฝึกฝนการนำหลักการนำไปใช้ในสถานการณ์ใหม่"
วัตถุประสงค์ของการสอนแบบนิรนัย
วิธีการการสอนโดยใช้การนิรนัย เป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียน รู้หลักการและสามารถนำหลักการดังกล่าวไปใช้ได้
องค์ประกอบสำคัญ(ที่ขาดไม่ได้)ของวิธีสอน
"เป็นการสอนจากหลักการไปสู่ตัวอย่างย่อยๆ ผู้เรียนมีโอกาสได้ฝึกฝนการนำหลักการนำไปใช้ในสถานการณ์ใหม่"
วัตถุประสงค์ของการสอนแบบนิรนัย
วิธีการการสอนโดยใช้การนิรนัย เป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียน รู้หลักการและสามารถนำหลักการดังกล่าวไปใช้ได้
องค์ประกอบสำคัญ(ที่ขาดไม่ได้)ของวิธีสอน
1.มีทฤษฎี หลักการ กฎ หรือข้อสรุปต่างๆ
2.มีตัวอย่างสถานการณ์ที่หลากหลาย ที่สามรถนำทฤษฎี หลักการ กฎ
หรือข้อสรุปนั้นไปใช้ได้
3.มีการฝึกนำทฤษฎี หลักการ กฎ
หรือข้อสรุปไปใช้ในเหตุการณ์สถานการณ์ที่หลากหลาย
4.มีผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดขึ้นจากการนำหลักการไปใช้
ขั้นตอนสำคัญของการสอน
1.ผู้สนอถ่ายทอดความรู้ ทฤษฎี หลักการ กฎ
ข้อสรุปที่ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ ด้วยวิธีการต่างๆตามความเหมาะสม
2.ผู้สอนให้ตัวอย่างสถานการณ์ใหม่ที่หลากหลายที่สามารถนำความรู้ที่เรียนมาไปใช้
3.ผู้สอนให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัตินำความรู้
ความเข้าใจที่เกิดขึ้นไปใช้ในสถานการณ์ใหม่
4.ผู้สอนให้ผู้เรียนวิเคราะห์และอภิปรายการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น
5.ผู้สอนวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
เทคนิคและข้อเสนอแนะต่างๆในการใช้วิธีการสอนโดยการนิรนัยให้มีประสิทธิภาพ
1.ผู้สอนจำเป็นต้องทำความเข้าใจทฤษฎี หลักการ กฎ
ข้อความรู้ข้อสรุปที่ต้องการสอนให้แก่ผู้เรียนและหาวิธีการที่เหมาะสมมาถ่ายทอด
2.การนำเสนอข้อความรู้ ทฤษฎี หลักการ กฎ ข้อสรุปแก่ผู้เรียน
3.การนำเสนอสถานการณ์ใหม่ที่ให้ผู้เรียนฝึกใช้ความรู้
ข้อดีและข้อจำกัด
ข้อดี
ข้อดี
1.เป็นวิธีการสอนที่ช่วยถ่ายทอดเนื้อหาสาระได้อย่างรวดเร็วและไม่ยุ่งยาก
2.เป็นวิธีสอนที่ผู้เรียนมีโอกาสได้ฝึกฝนการนำทฤษฎี
หลักการไปใช้ในสถานการณ์ใหม่
3.เป็นวิธีการสอนที่เอื้ออำนวยให้ผู้เรียนมีความสามารถหรือเรียนรู้ได้เร็วสามารถพัฒนา
โดยไม่ต้องรอผู้เรียนที่ช้ากว่า
วิธีการสอนแบบอุปนัย
เป็นวิธีการสอนที่ให้ผู้เรียนสรุปหลักการหรือแนวคิดจากตัวอย่างต่างๆด้วยตนเอง ช่วยให้ผู้เรียนได้คิดได้ทำความเข้าใจด้วยตนเอง
วัตถุประสงค์การสอนแบบอุปนัย
วิธีการสอนโดยใช้การอุปมัยเป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์สามารถจับหลักการ หรือประเด็นสำคัญได้ด้วยตนเอง ทำให้เกิดการเรียนรู้หลักการ แนวคิด หรือข้อความรู้ต่างๆอย่างเข้าใจ
องค์ประกอบสำคัญของวิธีสอน
เป็นวิธีการสอนที่ให้ผู้เรียนสรุปหลักการหรือแนวคิดจากตัวอย่างต่างๆด้วยตนเอง ช่วยให้ผู้เรียนได้คิดได้ทำความเข้าใจด้วยตนเอง
วัตถุประสงค์การสอนแบบอุปนัย
วิธีการสอนโดยใช้การอุปมัยเป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์สามารถจับหลักการ หรือประเด็นสำคัญได้ด้วยตนเอง ทำให้เกิดการเรียนรู้หลักการ แนวคิด หรือข้อความรู้ต่างๆอย่างเข้าใจ
องค์ประกอบสำคัญของวิธีสอน
1.มีตัวอย่าง ข้อมูล สถานการณ์ เหตุการณ์ ปรากฏการณ์
ความคิดที่เป็นลีกษณะย่อยๆของสิ่งที่ต้องการให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
2.มีการวิเคราะห์ตัวอย่างต่างๆเพื่อหาหลักการที่ร่วมกัน
3.มีการสรุปหลักการและข้อสรุปที่มีลักษณะเป็นหลักการ แนวคิด
ขั้นตอนสำคัญของการสอน
1.ผู้สอนหรือผู้เรียน ยกตัวอย่าง ข้อมูล สถานการณ์ เหตุการณ์
ปรากฎการณ์ ความคิด ที่มีลักษณะ สำคัญของสิ่งที่จะเรียนรู้
2. ผู้เรียนศึกษาและวิเคราะห์หาหลักการที่แฝงอยู่ในตัวอย่างนั้นๆ
3.ผู้เรียนสรุปหลักการ แนวคิด ที่ได้จากตัวอย่างนั้นๆ
เทคนิคและข้อเสนอแนะต่างๆในการใช้วิธีสอนโดยการนิรนัยให้มีประสิทธิภาพ
1.การเตรียมตัวอย่าง
2.การให้ผู้เรียนศึกษาวิเคราะห์หาหลักการ แนวคิดจากตัวอย่าง
3.การให้ผู้เรียนสรุปและนำข้อสรุปไปใช้
ข้อดีและข้อจำกั
- เป็นวิธีการสอนที่ผู้เรียนสามารถค้นพบการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองจึงทำให้เกิดความเข้าใจและจดจำได้ดี
- เป็นวิธีสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ อันเป็นเครื่องมือสำคัญของการเรียนรู้
- เป็นวิธีการสอนที่ผู้เรียนได้ทั้งเนื้อหาความรู้ และกระบวนการ ซึ่งผู้เรียนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการรู้เรื่องอื่นๆได้
วิธีการสอนโดยใช้การทดลอง
คือกระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้ผู้เรียนเกิการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด โดยการให้ผู้เรียนเป็นผู้กำหนดปัญหาและสมมุติฐานในการทดลองและลงมือทดลองปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดโดยใช้วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สรุปอภิปรายผลการทดลอง และสรุปการเรียนรู้ที่ได้รับจากการทดลอง
วัตถุประสงค์
วิธีการสอนโดยใช้การทดลอง เป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนรายบุคคลหรือรายกลุ่มเกิดการเรียนรู้โดยการเห็นผล จากการคิดและการกระทำของตนเอง ทำให้การเรียนรู้นั้นตรงกับความเป็นจริง มีความหมายสำหรับผู้เรียนและจำได้นาน
องค์ประกอบของวิธีการสอน
คือกระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้ผู้เรียนเกิการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด โดยการให้ผู้เรียนเป็นผู้กำหนดปัญหาและสมมุติฐานในการทดลองและลงมือทดลองปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดโดยใช้วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็น เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สรุปอภิปรายผลการทดลอง และสรุปการเรียนรู้ที่ได้รับจากการทดลอง
วัตถุประสงค์
วิธีการสอนโดยใช้การทดลอง เป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนรายบุคคลหรือรายกลุ่มเกิดการเรียนรู้โดยการเห็นผล จากการคิดและการกระทำของตนเอง ทำให้การเรียนรู้นั้นตรงกับความเป็นจริง มีความหมายสำหรับผู้เรียนและจำได้นาน
องค์ประกอบของวิธีการสอน
1.มีปัญหาและสมมุติฐานในการทดลอง
2.มีวัสดุอุปกรณ์สำหรับทดลอง
3.มีการทดลอง
4.มีผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่เกิดจากการทดลอง
ขั้นตอนการสอนแบบทดลอง
- ขั้นเตรียมการทดลอง
- กำหนดจุดประสงค์
- วางแผนการทดลอง
- จัดเตรียมวัสดุและเครื่องมือ
- ตรวจสอบความถูกต้องและประสิทธิภาพของเครื่องมือ
- เตรียมแบ่งกลุ่มผู้เรียน
- ขั้นลงมือทดลอง
- ขั้นสรุปผลการทดลอง
ข้อดี
1.ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงของการปฏิบัติการหรือทดลอง
2.เป็นการเรียนรู้จากการกระทำ หรือเป็นการเรียนรู้จากสภาพจริง
3.เสริมสร้างความคิดในการหาเหตุผล
4.เป็นการเรียนรู้เพื่อนำประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
5.เป็นการเรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสหลายด้าน
6.การปฏิบัติการหรือทดลอง
นอกจากช่วยเพิ่งความเข้าใจในการเรียนรู้แล้ว ยังทำให้นักเรียนมีคามสนใจและตั้งใจเรียนเพราะได้ปฏิบัติจริงด้วยตนเอง
วิธีการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ
คือ วิธีการสอนที่ผู้สอนสร้างสร้างสถานการณ์และบทบาทสมมติขึ้นจากความเป็นจริง มาให้ผู้เรียนได้แสดงออกตามที่ผู้เรียนคิดว่าจะเป็น ผู้สอนจะใช้การแสดงออกทั้งด้านความรู้ ความคิด และพฤติกรรมของผู้แสดงมาเป็นพื้นฐานในการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจแก่ผู้เรียน อันจะทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาสาระของบทเรียนอย่างลึกซึ้ง และรู้จักปรับหรือเปลี่ยนพฤติกรรม และการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
วัตถุประสงค์
วิธีการสอนโดยใช้การแสดงบทบาทสมมุติ เป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ เกิดความเข้าใจในความรู้สึกและพฤติกรรมทั้งของตนเองและผู้อื่นหรือเกิดความเข้าใจในเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับบทบาทสมมุติที่ตนแสดง
ความมุ่งหมายของวิธีการสอนโดยใช้บทบาทสมมุติ
คือ วิธีการสอนที่ผู้สอนสร้างสร้างสถานการณ์และบทบาทสมมติขึ้นจากความเป็นจริง มาให้ผู้เรียนได้แสดงออกตามที่ผู้เรียนคิดว่าจะเป็น ผู้สอนจะใช้การแสดงออกทั้งด้านความรู้ ความคิด และพฤติกรรมของผู้แสดงมาเป็นพื้นฐานในการให้ความรู้และสร้างความเข้าใจแก่ผู้เรียน อันจะทำให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาสาระของบทเรียนอย่างลึกซึ้ง และรู้จักปรับหรือเปลี่ยนพฤติกรรม และการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
วัตถุประสงค์
วิธีการสอนโดยใช้การแสดงบทบาทสมมุติ เป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ เกิดความเข้าใจในความรู้สึกและพฤติกรรมทั้งของตนเองและผู้อื่นหรือเกิดความเข้าใจในเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับบทบาทสมมุติที่ตนแสดง
ความมุ่งหมายของวิธีการสอนโดยใช้บทบาทสมมุติ
1.เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในพฤติกรรมและความรู้สึกของผู้อื่น
2.เพื่อให้ผู้เรียนได้ปรับหรือเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่เหมาะสม
3.เพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกการใช้ความรู้ความคิดในการแก้ปัญหา
และการตัดสินใจ
4.เพื่อให้ผู้เรียนได้มีโอกาสแสดงออก ได้เรียนด้วยความเพลิดเพลิน
5.เพื่อให้การเรียนการสอนมีความใกล้เคียงกับสภาพความเป็นจริงมากขึ้น
ลักษณะของบทบาทสมมุติ
1.การแสดงบทบาทสมมุติแบบละคร
2.การแสดงบทบาทสมมุติแบบแก้ปัญหา
ขั้นตอนวิธีการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ
- การแสดง
- การตัดบท
- ขั้นวิเคราะห์และอภิปรายผลการแสดง
- ผู้เรียนแสดงความคิดเห็น คิดวิเคราะห์ อภิปราย
- ขั้นแสดงเพิ่งเติม
- ผู้เรียนเสนอแนวทางใหม่ในการแก้ปัญหา
- ขั้นแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสรุป
- ผู้เรียนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสรุปร่วมกันกับผู้สอน
ข้อดีของวิธีการสอนโดยใช้บทบาทสมมุติ
1.ช่วยให้เกิดความเข้าใจว่าอื่นอาจคิด รู้สึก และปฏิบัติอย่างไร
เห็นอกเห็นใจคนอื่น
2. ใช้ช่วยในการเปลี่ยนแปลงเจตคติ
3. ผู้เรียนได้รับการเตรียมสำหรับสถานการณ์จริงที่จะเผชิญ
4.กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
5.สามารถใช้พัฒนาทักษะทางสังคม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น